Những nhà lãnh đạo giỏi hay những nhà lãnh đạo tài ba đều có những kỹ năng lãnh đạo riêng tạo nên người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai. Tuy nhiên, có ai biết 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt cho những nhà lãnh đạo tài ba và họ đã áp dụng kỹ năng đó như thế nào để đạt được mục tiêu của mình. Cùng theo dõi nhé.
7 kỹ năng lãnh đạo tài ba
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng đưa ra quyết định là khâu mấu chốt trong cách quản lý, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý công việc. Đó là lúc họ phải lựa chọn giải pháp tối yêu nhất để giải quyết vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó. Việc ra quyết định nhanh hay chậm, đúng hay sai sẽ quyết định kết quả của kế hoạch đó.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Là người lãnh đạo giỏi bạn cũng cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh và chính xác. Người lãnh đạo không thể làm ngơ hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác khi có những vấn đề hóc búa hoặc những vấn đề phát sinh trong tập thể của mình. Để làm được này, người lãnh đạo cần có kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề thật sự công bằng và nhanh nhạy nắm bắt thời cơ thuận lợi để vấn đề được giải quyết tốt nhất.
Có tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược là điều vô cùng quan trọng đối với người lãnh đạo, nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả công ty. Tư duy chiến lược chính là nghệ thuật đánh bại đối thủ, đề ra được những chiến lược cụ thể để cạnh tranh.
Tự tin và quyết đoán
Một trong 7 kỹ năng lãnh đạo cần trau dồi thường xuyên là sự tự tin và quyết đoán. Khi đứng trước khó khăn, thử thách của công ty người lãnh đạo chính là thuyền trưởng chèo lái con thuyền, con thuyền có cập bến an toàn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người thuyền trưởng đó. Do vậy, nếu không tự tin và quyết đoán trước những cơ hội có thể con thuyền sẽ bị nhấn chìm hay đúng hơn là công ty sẽ bị đẩy xuống vực thẳm.
Biết người biết ta
Thấu hiểu chính mình sẽ giúp cho người lãnh đạo làm chủ cảm xúc và hành động của bản thân, biết được mục tiêu của mình từ đó sẽ có kế hoạch, chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu. Một nhà lãnh đạo hiểu được mình, hiểu được người thì làm việc gì cũng dễ dàng và thành công
Kỹ năng quản lý công việc
Người lãnh đạo đồng nghĩa với việc bạn phải có kỹ năng quản trị và kỹ năng quản lý nhân sự, biết giao việc phu hợp với khả năng của từng nhân viên. Để làm được điều này bạn phải thật sự là một lãnh đạo luôn sâu sát với nhân viên của mình, biết được năng lực, sở trường của họ. Khi đó bạn sẽ dễ dàng giao việc mà không lo sợ họ không làm được hoặc quá sức của họ.
Kỹ năng tạo động lực
Không ai có thể tránh được tình trạng chán nản, uể oải với công việc, nhất là khi kế hoạch thất bại, kết quả công việc không như ý muốn, không được tăng lương hay cất nhắc thăng chức… Những lúc thế này, bạn cần thực hiện kỹ năng lãnh đạo của mình bằng cách tạo động lực cho họ, có khen có thưởng rõ ràng.
Tuy nhiên, là một người lãnh đạo bạn không nên trách mắng nhân viên của mình trước người khác, hãy gặp riêng và nhắc nhở họ, bên cạnh đó hãy có những lời động viên để họ thoát khỏi tình trạng không tốt lúc đó.
Có như vậy bạn mới thật sự là lãnh đạo tốt và hiểu tâm lý nhân viên. Nếu bạn thật sự muốn trở thành nhà lãnh đạo tài ba và có kỹ năng quản lý nhân viên tạo dấu ấn riêng biệt thì ngay từ bây giờ, hãy luyện cho mình những kỹ năng lãnh đạo ở trên nhé, có thể biết đâu đấy, sau vài năm bạn đã trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
Tin tức khác
Dành một giờ mỗi tuần để quản lý tài chính cá nhân
20 triệu, chỉ ăn tối ở nhà, vợ chồng trẻ "cháy túi"
Quản lý tài chính hiệu quả và nhận tiền thưởng hàng ngày từ thuchi.vn
Sự thành công không phụ thuộc nhiều vào trí thông minh
Công cụ làm giàu lợi hại nhất là kiểm soát được tài chính
Có hơn 1 tỷ, vợ chồng trẻ nên mua nhà Sài Gòn hay về quê
Điểm chung điển hình của những người giàu
Bật mí 6 bước để kinh doanh online thành công thu nhiều lợi nhuận
6 bí quyết để thành công trong cuộc sống bạn nên biết
7 bài học về cách quản lý tài chính cá nhân theo chia sẻ của chuyên gia
8 cách rèn luyện sự tự tin cho bản thân bạn nên biết
3 cách tiếp cận vấn đề giúp tư duy tích cực hơn
Làm thế nào để quản lý chi tiêu trong gia đình hợp lý nhất
Làm thế nào để quản lý chi tiêu trong gia đình hợp lý nhất
6 cách tư duy giúp người giàu ngày càng giàu
Chia sẻ những cách làm giàu không cần trúng số
5 quy tắc ứng xử khi cần sự giúp đỡ
Chia sẻ kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo
Phương pháp vận dụng trí tuệ tập thể để giải quyết công việc
4 điều nên tránh khi nói chuyện với đồng nghiệp
Bình luận